Button Add Line Official Account Fastrelx Button Add Line Official Account Fastrelx

 บุหรี่ไฟฟ้า Iqos เป็นหนึ่งในประเภทที่ใช้เทคโนโลยี Heat Not Burn ในการให้ความร้อนกับตัวไส้บุหรี่ด้วยใบมีดความร้อนที่อุณหภูมิสูงสุด 350องศาเซลเซียส  ซึ่งมากพอที่จะทำให้ไส้บุหรี่เกิดควันและรสชาติโดยที่ยังไม่ทำให้ไส้บุหรี่เกิดการเผาไหม้ แต่ในส่วนของบุหรี่ธรรมดา จะจุดเผาที่อุณหภูมิ 900 องศาเซลเซียส ช่วงความร้อนของการเผาไหม้ตรงนั้น ทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง อย่าง  สารทาร์ คาร์บอนมอนอกไซด์ ด้วยความร้อนที่จุดเผาเพียง 350 องศาเซลเซียส   สามารถลดสารเคมีจากการสูบบุหรี่ได้ถึง 90% แต่ยังสามารถได้รับรสชาติและความรู้สึกในการรับนิโคตินเหมือนเดิม 

  การทำงานของ IQOSนั้นเปรียบเสมือนกับการอบบุหรี่มวน ซึ่งจะมีตัวไส้ในของบุหรี่ที่เรียกว่า heatstick โดยที่เรานั้นสามารถนำเจ้าลงไปใน heating rod ซึ่งทำงานเหมือนกับที่อบขนมปัง โดยเจ้าเครื่อง heating rod จะทำการเร่งอุณหภูมิภายในตัวบุหรี่จนเกิดควันและรสชาติจาก heatstick ด้วยระบบ Heat Not Burn heatstick นั้นถูกผลิตด้วยใบยาสูบที่มีปริมาณสารนิโคตินที่น้อย และไม่มีส่วนผสมของน้ำมันทาร์ที่ทำให้เกิดควันพิษ จึงทำให้นั้นปลอดภัยและมีฟิลสูบเหมือนบุหรี่มวนมากที่สุด  เมื่อเทียบกับการใช้งานแบบอื่น

Iqos เหมาะกับผู้ใช้ประเภทไหน

ตัวบุหรี่จะให้กลิ่นและฟิวสูบได้ใกล้เคียงกับบุหรี่จริงที่สุด ถ้าถามว่าเหมาะกับใคร คำตอบก็คือ เหมาะกับคนที่ชอบกลิ่นของใบยาสูบและยังชอบฟิวสูบแบบบุหรี่จริงอยู่ เป็นตัวเลือกที่ดีและใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด รวมกับผู้ที่เคยใช้ชองที่อื่นแล้วไม่ชอบกลิ่น รสชาติ ยังยึดติดกับแนวทางเดิมๆของการสูบบุหรี่ รู้สึกสูบยาก ตัวนี้จะให้ผลดีกว่า โดยที่ไม่ต้องกลับไปสูบบุหรี่มวนอีกต่อไป

ข้อดีของบุหรี่ไฟฟ้า

  • ไม่มีกลิ่นติดตัว ไม่ส่งกลิ่นรบกวนใคร
  • ปลอดภัยกว่าบุหรี่ธรรมดามากกว่า 90%
  • ไม่ทำร้ายคนรอบข้าง 
  • อรรถรสในการสูบใกล้เคียงบุหรี่จริงที่สุด 
  • ใช้งานง่าย ตัวเล็ก พกพาสะดวก

ด้วย บุหรี่ไฟฟ้า นั้นไม่ทำให้เกิดควันพิษ จึงไม่มีส่วนประกอบที่ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งอย่างน้ำมันทาร์ จึงมั่นใจได้ว่าจะปลอดภัยทั้งคนสูบและผู้คนรอบข้าง 

ทำไม IQOS ถึงไม่มีทาร์ ?

ทาร์ (Tar) คือสารที่เมื่อเข้าสู่ปอดแล้วจะเข้าไปจับกับปอด ซึ่งสารตัวนี้มีลักษณะเป็นละอองเหลว มีสีน้ำตาลดำ เมื่อจับกับปอดจะทำให้เยื่อบุหลอดลมไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ยังทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอย่างมะเร็งปอด  แต่มีการรายงานผลการศึกษาพบว่า การเกิดมะเร็งปอดของคนเอเชีย 40-60% ของมะเร็งที่เกิดในกลุ่มชาวเอเชียนั้นไม่ได้มาจากการสูบบุหรี่ แต่เกิดจากความผิดปกติของ Gene บางอย่างในเซลล์ ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เป็นมะเร็ง ดังนั้นจากผลการศึกษานี้สามารถช่วยบอกได้ว่า คนที่ไม่สูบบุหรี่ก็มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้เช่นกัน  ยิ่งได้รับสารทาร์ เข้าไปในจำนวนที่มากและติดต่อกัน จะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ง่ายขึ้น การทำงาน คือการเพิ่มอุณหภูมิให้กับไส้ ที่เรียกว่า heatstick  ซึ่งจะเพิ่มความร้อนขึ้นเรื่อยๆไปถึงจุดหนึ่ง ที่สารนิโคตินและสารปรุงแต่งนั้น ออกมากลายเป็นควัน ซึ่งการทำงานด้วยวิธีนี้ทำให้ ความร้อนไม่ถึงจุดเผาไหม้จึงไม่เกิดสารก่อมะเร็งอย่าง ทาร์ เกิดขึ้น จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงไม่มีสารทาร์นั่นเอง

Iqos แตกต่างกับบุหรี่ไฟฟ้าแบบอื่นหรือไม่?

IQOS ก็เป็นบุหรี่ชนิดนึง เมื่อเปรียบเทียบในส่วนของคุณสมบัติก็พบว่า เมื่อเทียบกับประเภทอื่นๆ แทบจะไม่แตกต่างจากชนิดอื่นเลย เหมือนกันเกือบทุกประการ แต่สิ่งที่ทำให้แตกต่างจากแบบอื่น นั่นก็คือ นั้นจะบรรจุสิ่งที่เรียกว่า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า (E-liquid) ลงไปในแท้ง และทำให้เกิดความร้อน เพื่อจะระเหยให้กลายเป็นไอ เพื่อสูบ แต่ในทางกลับกันจะบรรจุ heatstick แต่ลักษณะการเร่งอุณหภูมิจนเกิดไอเหมือนกัน คืออยู่ที่ 350 องศาเซลเซียส แต่ฟิลการสูบนั้นจะคล้ายกับบุหรี่จริงมากกว่าแบบอื่นๆ เพราะด้วยรสชาติและรูปลักษณ์ทำให้บางคนที่ไม่ชอบความหวานหรือน้ำยา ก็หันมาใช้กันมากกว่านั่นเอง

แนวโน้มตลาดในยุคตั้งแต่ปี 2024 ไปจะเป็นอย่างไร 

IQOS เป็นบุหรี่ที่ถูกค้นพบและผลิตขึ้นมาโดย บริษัท Philip Morris International ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์บุหรี่ที่เมื่อเอ่นชื่อ ยี่ห้อแล้วไม่มีใครไม่รู้จัก Marlboro,L&M และ Parliament รายได้ของบริษัทพบว่า ตั้งแต่ปี2016 รายได้มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี และเติบโตเป็นก้าวกระโดด ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ยอดขายที่เพิ่มขึ้นเมื่อดูตามภูมิภาคจะมีที่ยุโรปและเอเชีย ซึ่งที่เอเชียที่เห็นชัดๆ หลักๆคือประเทศญี่ปุ่น ทางบริษัทผู้ผลิตก็ตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายในปี2025 ยอดขายจะต้องโตขึ้นจากยอดปัจจุบัน 41,000 ล้านหน่วย เป็น 250,000 ล้านหน่วย ซึ่งมองดูแล้วนั่นหมายถึงว่า ขนาดของตลาดต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น  คนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ตอนนี้มีผู้สูบหลายรายหันมาใช้ บุหรี่ไฟฟ้า ตัวนี้ ตัวเลขจะอยู่ที่ 7.3 ล้านคนทั่วโลก แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จ ที่มีเหล่านักสูบหันมาใช้มากขึ้น แม้ว่า ราคาจัดจำหน่ายจะเริ่มต้นที่ 4,200 บาทซึ่งดูแล้ว ก็ค่อนข้างราคาสูงหน่อย แต่คิดว่า อนาคตหากตลาดขนาดตัวมากขึ้นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โอกาสแนวโน้มของราคาจะมีโอกาสปรับตัวลดลงก็เป็นไปได้ ตามกลไกของตลาดนั่นเอง